Apple หั่นราคา iPhone ท้าชิงตลาดในจีน - Forbes Thailand

Apple หั่นราคา iPhone ท้าชิงตลาดในจีน

Apple กำลังลดราคา iPhone และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในจีนเป็นการชั่วคราว นับเป็นก้าวที่เหนือความคาดหมาย สาเหตุจากตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียที่มีการแข่งขันดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ


    เนื่องในโอกาสต้อนรับเทศกาลตรุษจีน เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Apple ประเทศจีนลงรายละเอียดการลดราคา iPhone รุ่นล่าสุดมากถึง 500 หยวน (ราว 2,480 บาท) ด้านผลิตภัณฑ์ยอดนิยมอย่าง Mac และ iPad ก็มีโปรโมชั่นลดราคาเช่นกัน โดยลดสูงสุด 800 หยวน (ราว 4,000 บาท) สำหรับ Mac และ 400 หยวน (ราว 2,000 [km) สำหรับ iPad ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ถึง 21 มกราคม 2024

    แม้ตัวแทนจำหน่ายรายอื่นจะมีการลดราคาสินค้าของ Apple แต่ทางบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐอเมริการายนี้แทบจะไม่มีข้อเสนอพิเศษหรือลดราคาให้เห็นกันเลย ส่วนหนึ่งคือความพยายามในการดำรงภาพลักษณ์แบรนด์พรีเมียม ซึ่งนับเป็นเรื่องสำคัญยิ่งสำหรับ Apple ที่ตั้งเป้าดึงดูดลูกค้าระดับไฮเอนด์ในจีน

    การหั่นราคา iPhone ในคราวนี้เกิดขึ้นหลัง Huawei บริษัทเทคยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด Mate 60 Pro ได้กว่า 5 เดือน ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีกระแสตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคชาวจีน มากจนทางการสหรัฐฯ ต้องเข้ามาตรวจสอบชิปสุดล้ำในสมาร์ทโฟนรุ่นนี้

    ณ ช่วงเวลาเดียวกันกับที่สมาร์ทโฟนอันทรงพลังรุ่นนี้ออกวางจำหน่าย Wall Street Journal ก็รายงานว่ารัฐบาลกลางของจีนประกาศแบนการใช้ iPhone โดยอ้างแหล่งข่าวนิรนามที่รู้เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตาม โฆษกรัฐบาลจีนได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการออกกฎหมายหรือข้อห้ามใช้ iPhone แต่อย่างใด

    การลดราคา iPhone ในจีนครั้งใหม่นี้นำมาซึ่งคำถามว่าความต้องการผลิตภัณฑ์ของ Apple มีมูลค่าเท่าไหร่ในประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในตอนนี้ โดยจีนนับเป็นตลาดสำคัญของผู้ผลิต iPhone เสมอมา ยอดขายรวมของ Apple ปี 2023 ราว 1 ใน 5 มาจากจีน

    สำหรับยอดขาย iPhone 15 นั้นตกลง 4.5% ในจีน เทียบกับยอดขาย iPhone 14 ช่วงสองสัปดาห์แรกหลังเปิดตัวในเดือนกันยายน อ้างอิงจาก Counterpoint Research และในสัปดาห์ที่ผ่านมา Jefferies Research ก็บอกแก่ลูกค้าว่า ยอดขาย iPhone ดิ่งวูบ 30% ในสัปดาห์แรกของปี จากรายงานข่าวของ Reuters

    จีนถือเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดสำหรับ Apple และมียอดขายมากเป็นอันดับสองตามหลักเพียงตลาดอเมริกาเหนือ แต่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญความยากลำบากตลอดปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการเติบโตของ Apple โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Apple เพิ่งจะเสียตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาดหลักทรัพย์ให้แก่ Microsoft


แปลและเรียบเรียงจาก Apple is offering rare iPhone discounts in China


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : TikTok หารือจับมือ LVMH ขจัดสินค้าแบรนด์เนมปลอมออกจากแพลตฟอร์ม

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine