พาสปอร์ตเล่มเดียวไม่พอ! เมื่อความไม่แน่นอนทางการเงิน พาชาวอเมริกันผู้มั่งคั่งแห่ขอสัญชาติใหม่ - Forbes Thailand

พาสปอร์ตเล่มเดียวไม่พอ! เมื่อความไม่แน่นอนทางการเงิน พาชาวอเมริกันผู้มั่งคั่งแห่ขอสัญชาติใหม่

Henley & Partners บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการย้ายถิ่นฐานผ่านการลงทุน เผยข้อมูลว่า ครอบครัวอเมริกันที่มั่งคั่งกำลังขอสัญชาติและถิ่นพำนักที่สองเพื่อหาทางหลีกเลี่ยงความไม่แน่นอนทางการเงิน


    Henley & Partners บอกกับ CNBC ว่า ครอบครัวอเมริกันที่มั่งคั่งกำลังสร้าง ‘พอร์ตพาสปอร์ต’ เก็บสัญชาติที่สอง หรือกระทั่งสามและสี่ เผื่อไว้ในกรณีที่พวกเขาต้องลาจากประเทศบ้านเกิด โดยชาวอเมริกันที่มองหาสัญชาติใหม่นั้นมีจำนวนมากกว่าพลเมืองจากประเทศอื่นๆ

    “สหรัฐอเมริกายังคงเป็นประเทศที่ยอดเยี่ยม มีพาสปอร์ตที่เป็นเลิศ” Dominic Volek หัวหน้าฝ่ายลูกค้าพิเศษแห่ง Henley & Partners กล่าว “แต่ถ้าผมรวย ผมคงอยากป้องกันตัวเองจากความผันผวนและความไม่แน่นอนต่างๆ

    Volek อธิบายว่า “แนวคิดเรื่องการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนนั้นเป็นที่ทราบกันดีในหมู่คนรวย ดังนั้นจึงไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลยที่จะถือสัญชาติและมีถิ่นพำนักเพียงหนึ่งเดียว เมื่อผมมีความสามารถในการกระจายส่วนนั้นของชีวิตด้วยเช่นกัน”

    อันที่จริง เหตุผลเบื้องหลังการขอสัญชาติเพิ่มของชาวอเมริกันที่มั่งคั่งก็อาจเรียบง่ายเพียงแค่อยากมีที่พำนักที่มั่นคงหลังเกษียณ หรือไม่ก็เพื่อสร้างครอบครัว ยิ่งในยุคที่การทำงานระยะไกลเป็นไปอย่างราบรื่น ทำให้สามารถทำงานจากมุมไหนของโลกก็ย่อมได้


Wellington, New Zealand


    เมื่อเร็วๆ นี้ บรรดาบุคคลที่มีประวัติและฐานะดีก็เพิ่งได้สัญชาติที่สองกันไปจำนวนมาก เช่น มหาเศรษฐีนักลงทุนสายเทค Peter Thiel ที่ได้รับสัญชาตินิวซีแลนด์ และอดีตซีอีโอของ Google อย่าง Eric Schmidt ก็ขอสัญชาติไซปรัส

    แน่นอนว่าคนรวยเหล่านี้ไม่ได้ตั้งใจจะอพยพและละทิ้งสัญชาติอเมริกันเสียทีเดียว แม้จะมีบ้างที่ตัดสินใจถือสัญชาติใหม่ไปเลย โดยชาวอเมริกันจำนวนมากยังคงจ่ายค่าวีซ่าหรือโครงการเกี่ยวกับการเป็นพลเมืองเพื่อให้พาสปอร์ตสหรัฐฯ ยังคงใช้งานต่อไปได้

    Henley & Partners เผยว่าประเทศที่ชาวอเมริกันนิยมยื่นเรื่องขอสัญชาติเป็นจำนวนมาก มีดังนี้


มอลตา (Malta)

    ตัวเลือกยอดนิยมของชาวอเมริกันผู้มั่งคั่ง การจะได้มาซึ่ง Golden Visa ในสาธารณรัฐแห่งนี้นั้น จำเป็นต้องลงทุนราว 300,000 ยูโร กับอสังหาริมทรัพย์ในมอลตา

    "การได้สัญชาติมอลตาทำให้คุณกลายเป็นพลเมืองยุโรปไปโดยปริยาย และได้สิทธิในการตั้งถิ่นฐานทั่วยุโรป” Volek กล่าว “คุณสามารถอยู่ที่เยอรมนี ส่วนลูกๆ ไปเรียนที่ฝรั่งเศส คุณยังมีสิทธิจะพำนัก ทำงาน และเรียนทั่วยุโรป”


กรีซ (Greece)

    กรีซคืออีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำคัญ แม้ล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา รัฐบาลประเทศกรีซจะเพิ่งประกาศเตรียมเพิ่มเพดานมูลค่าการลงทุนเพื่อ Golden Visa ไปที่ 800,000 ยูโร


Lisbon, Portugal


โปรตุเกส (Portugal)

    โครงการ Golden Visa ของโปรตุเกสนั้นเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะจะมอบสิทธิในการพำนักและเป็นพลเมืองของประเทศ รวมถึงสามารถเดินทางได้ทั่วยุโรปโดยไม่ต้องใช้วีซ่า โดยต้องลงทุนเป็นมูลค่า 500,000 ยูโรเป็นการแลกเปลี่ยน


อิตาลี (Italy)

    Golden Visa ของอิตาลีมอบสิทธิให้ผู้ถือครองอาศัย ทำงาน และเรียนในอิตาลี ทั้งยังสามารถเดินทางในประเทศกลุ่มเชงเก้นได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเพิ่ม โดยการลงทุนเพื่อให้ได้ Golden Visa ของอิตาลีนั้นมี 3 ประเภท เริ่มต้นตั้งแต่ 250,000 ยูโร ไปจนถึง 2,000,000 ยูโร


นิวซีแลนด์ (New Zealand)

    ข้ามมาอีกฝั่งหนึ่งของโลก จากการจัดอันดับของ Henley & Partners นิวซีแลนด์คือ 1 ใน 10 ประเทศที่ผู้คนนิยมขอสัญชาติที่สอง รวมถึงชาวอเมริกันผู้มั่งคั่ง ซึ่งแน่นอนว่าราคาที่ต้องจ่ายก็สูงมากเช่นกัน หากใครต้องการเป็นผู้พำนักอาศัยในประเทศแห่งนี้ ก็ควรเตรียมเงินไว้สัก 5,000,000 – 15,000,000 เหรียญนิวซีแลนด์


แหล่งที่มา:

The rich are getting second passports, citing risk of instability

Rich Americans who want a backup plan are getting second passports.


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Knight Frank เผยอีก 20 ปี ‘ชาวมิลเลนเนียล’ จะกลายเป็นเศรษฐี รับมรดกจนมั่งคั่งที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine