ของใหม่แพงไป ซื้อมือสองใช้ดีกว่า! ตลาดแบรนด์เนมมือสองในจีนเฟื่องฟู เมื่อนักชอปเปลี่ยนทัศนคติรับสภาพเศรษฐกิจ - Forbes Thailand

ของใหม่แพงไป ซื้อมือสองใช้ดีกว่า! ตลาดแบรนด์เนมมือสองในจีนเฟื่องฟู เมื่อนักชอปเปลี่ยนทัศนคติรับสภาพเศรษฐกิจ

การชอปปิ้งสินค้ามือสองในจีนเพิ่มขึ้นมหาศาล โดยสินค้าแบรนด์เนมหรูก็รวมอยู่ในนั้นด้วย เสมือนเป็นสัญญาณบ่งบอกทัศนคติเกี่ยวกับการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน


    “ซื้อของใหม่มันแพง ฉันเลยมองหาของมือสองใช้แทน” ลูกค้ารายหนึ่งที่ร้านขายของมือสองในเมืองกว่างโจวทางใต้ของจีนกล่าว

    ภายในร้าน มีกระเป๋าหรูหราจากแบรนด์ดังอย่าง Louis Vuitton และ Burberry วางขายในราคาต่ำกว่าราคาเต็มสูงสุดถึง 80%

    ความนิยมสินค้าหรูมือสองที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากการเทรนด์การชอปปิ้งโดยให้ความสำคัญกับคุณค่าของสิ่งของที่กำลังขยับขยายในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ที่เห็นได้ชัดเป็นพิเศษคือชาว Gen Z ที่กำลังเผชิญกับตลาดงานอันไม่แน่นอน

    “ชนชั้นกลางของจีนซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนการบริโภคที่สำคัญภายในประเทศต่างกำลังหวาดหลัวที่จะใช้จ่าย” Zhao Weilin นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันวิจัย Itochu ของญี่ปุ่นกล่าว

    ตลาดสินค้ามือสองในจีนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและอาจแตะ 3 ล้านล้านหยวน (ราว 4.14 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในปี 2025 เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปี 2022 อ้างอิงจากสถาบันด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ แห่ง Tsinghua University ในปักกิ่งและแหล่งข้อมูลอื่นๆ

    ส่วนยอดขายสินค้าลักชัวรีของจีนโดยภาพรวมกำลังซบเซาลง

    LVMH บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสผู้ดูแลแบรนด์ลักชัวรีระดับโลกมากมายมียอดขายในเอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่น) ระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคม 2024 ตกลง 6% ซึ่งผู้บริโภครายใหญ่ของตลาดนี้ก็คือจีน โดยภูมิภาคนี้เป็นเพียงภูมิภาคเดียวที่ยอดขายตกลงอย่างหนัก

    Kering อีกหนึ่งบริษัทลักชัวรีเจ้าของแบรนด์ Gucci เองก็ต้องดิ้นรนตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาเช่นกัน เมื่อยอดค้าปลีกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนอกเหนือจากญี่ปุ่นตกลงถึง 19%

    Bain & Co. รายงานว่า ตลาดสินค้าลักชัวรีจีนแผ่นดินใหญ่มีมูลค่ามากถึง 1.44 แสนล้านหยวนในปี 2023 เพิ่มขึ้น 12% จากปี 2022 ซึ่งเป็นปีที่ทั้งประเทศยังคงแบกรับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ตามมาตรการ Zero Covid อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยังคงต่ำกว่า 4.56 แสนล้านหยวนในปี 2021

    “อุปสรรคด้านการบริโภคสินค้าแบรนด์เนมในจีนกำลังเพิ่มขึ้น” Weiwei Xing พาร์ทเนอร์ของ Bain & Co. เผย

    นักชอปชาวจีนต่างซื้อสินค้าหรูมือสองกันทั้งออนไลน์และหน้าร้าน โดย Komehyo Holdings ผู้ค้าปลีกจากญี่ปุ่นได้เปิดร้านในเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ พร้อมกับมีพนักงานผู้เชี่ยวชาญคอยตรวจสอบสินค้ามือสองไม่ให้มีของปลอมปะปน

    อย่างไรก็ตาม หลายคนมองว่าตลาดซื้อขายสินค้าแบรนด์เนมมือสองในจีนยังคงต่ำอยู่เมื่อเทียบกับในประเทศตะวันตก และยังมีพื้นที่ให้เติบโตอีกมาก


แปลและเรียบเรียงจาก China's shoppers still want luxury. But they're OK with secondhand


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : SC Asset มองตลาดอสังหาฯ ไทยปี 67 โตไม่ถึง 10% ผลหนี้ครัวเรือนสูง-รอลุ้นกำลังซื้อต่างชาติ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine