“บีทีเอส” ลุยธุรกิจการศึกษาเปิด “โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ” ถนนบางนา-ตราด เจาะ expat โซน EEC - Forbes Thailand

“บีทีเอส” ลุยธุรกิจการศึกษาเปิด “โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ” ถนนบางนา-ตราด เจาะ expat โซน EEC

บีทีเอสร่วมทุนฮ่องกง เทเม็ดเงิน 5 พันล้านเปิด "โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ (Verso)" ต่อยอดโครงการธนาซิตี้ ถนนบางนา-ตราด ปั้นหลักสูตรใหม่อิงระบบอเมริกัน ดึงนักเรียนไทยและ expat โซน EEC

คีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยการลงทุนโครงการ โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการต่อยอดพื้นที่ธนาซิตี้ 1,700 ไร่ที่เขาเริ่มต้นพัฒนาเป็นหมู่บ้านจัดสรรและสนามกอล์ฟตั้งแต่ 31 ปีก่อน การเปิดโรงเรียนนานาชาติในครั้งนี้ถือเป็นการเติมสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบครันสำหรับความเป็นเมือง

ผมคิดไว้ว่าตรงนี้จะต้องมีโรงเรียน แต่แรกไม่คิดว่าจะเป็น international แต่พอดีผมมีเพื่อนทำธุรกิจโรงเรียนในฮ่องกงซึ่งสืบต่อกิจการกันมา 4 รุ่นแล้ว เราจึงจับมือกันคีรีกล่าว

โดยโครงการนี้พัฒนาบนพื้นที่ 168 ไร่ มูลค่าการลงทุนเฟสแรก 70 ไร่ 5 พันล้านบาท เป็นการร่วมทุน 51:49 ระหว่าง บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) ในเครือบีทีเอส และบริษัท Fortune Hand Ventures จากฮ่องกง ก่อสร้างเป็นอาคารเรียน สนามฟุตบอล สนามกีฬากลางแจ้ง ศูนย์ออกกำลังกาย โดยภายในมีสระว่ายน้ำในร่มยาว 50 เมตรมาตรฐานโอลิมปิกที่ควบคุมอุณหภูมิได้แห่งแรกในประเทศไทย เปิดการเรียนการสอนเทอมแรก สิงหาคม 2563

Howard Leung กรรมการบริษัท Fortune Hand Ventures และ คีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

ปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ ถือเป็นแห่งแรกในโลก แต่เป็นการลงทุนร่วมกับ Fortune Hand ซึ่งทำธุรกิจโรงเรียนในฮ่องกงมานาน 60 ปี จึงมีความรู้ความเข้าใจ และยังได้ Cameron Fox ผู้เชี่ยวชาญในวงการมาเป็นผู้พัฒนาหลักสูตรและบริหารโรงเรียนอีกด้วย

โรงเรียนนานาชาติในไทยมีหลายระบบ แต่ส่วนใหญ่จะก่อตั้งมานานแล้ว ในขณะที่โลกของเรากำลังดิสรัป ความต้องการคนในอุตสาหกรรมมีความเปลี่ยนแปลง นี่คือจุดโฟกัสของเวอร์โซ คือต้องการสร้างนักคิด คนที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ปิยพรกล่าว

หลักสูตรเราอิงจาก New York State สหรัฐอเมริกา แต่มีการปรับให้เข้ากับปรัชญาของเรา เพราะเราทราบเทรนด์การรับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างประเทศ เดี๋ยวนี้ไม่ได้ต้องการแค่ผลการเรียน แต่ต้องการนักเรียนที่ holistic มากขึ้น

โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ
Cameron Fox หัวหน้าผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ และ ปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน)

โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ จะเปิดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงเกรด 12 แต่ในช่วงปีแรก ปิยพรกล่าวว่าโรงเรียนจะเปิดรับสมัครตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลถึงชั้นเกรด 8 ก่อน คาดว่าปีแรกจะมีผู้สมัคร 200 คน

โดยมองเป้าหมายทั้งนักเรียนไทยและกลุ่ม expat ซึ่งน่าจะมีมาก เนื่องจากที่ตั้งโรงเรียนอยู่บนถนนบางนา-ตราด ทางออกสู่พื้นที่ EEC แหล่งลงทุนของบริษัทต่างชาติที่คาดว่าจะมีชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ปีละ 100,000 คน

ด้าน Cameron Fox หัวหน้าผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ กล่าวว่า โรงเรียนมีแนวคิดหลักในการพัฒนาหลักสูตรคือเป็นหลักสูตร “Future-Ready” โดยเขาศึกษาวิจัยจากโรงเรียนนานาชาติ 25 แห่งทั้งในสหรัฐฯ สิงคโปร์ ฮ่องกง และไทย และร่วมกับ IDEO บริษัทออกแบบและนวัตกรรมในสหรัฐฯ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็น Human-Centric Design

หลักสูตรการเรียนการสอนนั้นเป็นระบบอเมริกัน แต่ปรับใหม่เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มุ่งเป้าให้นักเรียนค้นหา passion และตัวตนของตัวเอง

Fox กล่าวว่า หลักสูตรนี้เป็นการพัฒนาขึ้นใหม่ หลังจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ปกครองเพื่อความเข้าใจ โดยจะจัดงานประชุมวิชาการในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ และมี workshop การเรียนการสอนให้กับผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง

โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ
ตัวอย่างภาพอาคารเรียนโรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ
โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ
ตัวอย่างภาพสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐานโอลิมปิก
 

Forbes Facts

  • ติดตามค่าเล่าเรียนได้ที่ www.verso.school
  • Cameron Fox มีประสบการณ์ทำงาน 19 ปีใน American International School (AIS) ฮ่องกง ตำแหน่งสุดท้ายคือหัวหน้าผู้บริหารโรงเรียน
  • ยู ซิตี้ให้ข้อมูลว่าตลาดโรงเรียนนานาชาติในไทยมีการเติบโต 2 ดิจิต มาตลอด 8 ปี
  • Fortune Hand Ventures เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียน American International School ในฮ่องกง เมื่อปี 2529
  • ครอบครัวของ Howard Leung เจ้าของ Fortune Hand Ventures เคยรอดชีวิตจากเหตุการณ์สึนามิที่เขาหลักเมื่อปี 2547 เขากล่าวถึงการตัดสินใจลงทุนครั้งนี้ว่าเป็นวิธีการแบบของเราในการตอบแทนให้กับประเทศไทย
 
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine