ผลสำรวจเผย บรรดา CEO ก็กลัว “AI แย่งงาน” เหมือนกัน - Forbes Thailand

ผลสำรวจเผย บรรดา CEO ก็กลัว “AI แย่งงาน” เหมือนกัน

ขณะที่บรรดาซีอีโอครุ่นคิดเกี่ยวกับการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้แทนพนักงานมนุษย์ หลายคนก็เริ่มจะกลัวว่าตัวพวกเขาเองก็อาจถูกแทนที่ด้วยเช่นกัน


    อ้างอิงจากรายงานใหม่ล่าสุดโดยบริษัทที่ปรึกษาด้านไอที AND Digital ที่ทำการสำรวจเหล่าหัวหน้าธุรกิจหลายร้อยคนในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์ โดยพบว่าราว 43% ของผู้เข้าร่วมทำแบบสอบถามเชื่อว่า AI สามารถเข้ามาแย่งงานซีอีโอของพวกเขาได้

    อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าบรรดาผู้บริหารระดับ C-suite เองก็ดูจะไม่ได้พยายามรักษาตำแหน่งของตัวเองเท่าที่ควรเช่นกัน เป็นเรื่องน่าอับอายที่ผู้บริหารราว 45% ยอมรับว่าแอบตัดสินใจเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ “โดยใช้ข้อมูลจากการใช้ ChatGPT” ข้อเท็จจริงนี้แสดงให้เห็นว่า บางทีการนำ AI มาแทนที่ซีอีโออาจไม่ใช่เรื่องแย่ก็เป็นได้


เตรียมพร้อมรับมือ

    สิ่งที่มั่นใจได้เลยคือ ผู้บริหารหลายคนกล่าวว่าพวกเขาไม่ใช่แค่กำลังหาทางปกป้องตัวเองเท่านั้น อ้างอิงจากรายงาน ซีอีโอจำนวน 68% เผยว่าการพิจารณาหลักจริยธรรมเกี่ยวกับการนำ AI มาใช้ที่ทำงานนับเป็นประเด็นสำคัญลำดับต้นๆ อย่างไรก็ตาม ‘การพิจารณา’ นี้อาจหมายถึงอะไรก็ได้ทั้งนั้น

    อันที่จริง เหล่าผู้บริหารระดับ C-suite ต่างก็มีความวิตกกังวลว่าพนักงานจะรับมือกับการนำ AI เข้ามาใช้ได้อย่างไร จำนวน 44% มองว่าพนักงานของพวกเขายังไม่ได้เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับนวัตกรรมนี้ โดย 76% กำลังฝึกฝนพนักงานให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น

    หัวหน้าธุรกิจอีกจำนวนหนึ่งมีการตอบสนองที่แตกต่างออกไป พวกเขาเลือกวิธีการที่อนุรักษ์นิยมมากกว่า ราว 34% กล่าวว่าได้ประกาศแบนเครื่องมือ Generative AI อย่าง ChatGPT ออกจากที่ทำงานอย่างเด็ดขาด ซึ่งคุณอาจจะแปลกใจที่รู้ว่าบางคนคือ 45% ที่ยอมรับว่าตัดสินใจโดยอ้างอิงข้อมูลจาก ChatGPT นั่นแหละ


เรื่องที่ควรกังวล

    ไม่ว่าจะมีการเตรียมพร้อมรับมือกับการนำ AI มาใช้ในหมู่พนักงานมากแค่ไหน เหล่าหัวหน้าทั้งหลายก็มีเหตุผลที่ควรกังวล

    เมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทใหญ่หลายแห่งโดยเฉพาะธนาคารเริ่มแบนการใช้แชทบอต AI เนื่องจากมีรายงานว่าพนักงานจำนวนหนึ่งเผลอทำข้อมูลหลุดในการพูดคุยกับเครื่องมืออัจฉริยะเหล่านี้ ยิ่งไปกว่านั้น AI ก็ไม่ได้ให้คำตอบที่เชื่อถือได้มากเพียงพอ ไม่ควรที่จะพึ่งพาพวกมัน

    ทั้งนี้ เรียกได้ว่าสถานการณ์มีความย้อนแย้งและไม่น่าเชื่อถือเอาเสียเลยที่บรรดาซีอีโอจะออกมาลงมือทำบางสิ่งบางอย่าง ณ จุดนี้ ยิ่งเมื่อเกือบครึ่งของพวกเขายอมรับว่าใช้ ChatGPT ทำงาน

    สิ่งที่ควรกังวลมากกว่า ‘ซีอีโอจะทำอย่างไรกับพนักงาน’ คือ 'พวกเขาจะทำอย่างไรกับเทคโนโลยี AI’ เพราะท้ายที่สุด โดยทั่วไปแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้นำเหล่านี้ว่าจะมีการนำ AI เข้ามาใช้กับการทำงานหรือไม่


แปลและเรียบเรียงจาก CEOS SUDDENLY FEAR AI WILL TAKE THEIR JOBS TOO


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ไม่มีความสุขก็ไม่ต้องมาทำงาน บริษัทจีนปิ๊งไอเดีย Unhappy Leave ยกระดับคุณภาพชีวิตพนักงาน

​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine