เอไอเอส คาดปิดดีล 3บีบี สำเร็จในไตรมาส 2 หลังทรูควบรวมดีแทคไปก่อนหน้า - Forbes Thailand

เอไอเอส คาดปิดดีล 3บีบี สำเร็จในไตรมาส 2 หลังทรูควบรวมดีแทคไปก่อนหน้า

FORBES THAILAND / ADMIN
28 Mar 2023 | 01:14 PM
READ 1516

เอไอเอส มั่นใจ สามารถปิดดีลซื้อกิจการ 3บีบี สำเสร็จได้ในไตรมาส 2 แม้จะล่าช้าจากเดิมที่คาดไว้ในไตรมาส 1 โดยการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทคที่เกิดขึ้นล่าสุดจะไม่มีผลให้ตลาดธุรกิจบรอดแบนด์เปลี่ยนแปลง


    ธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เผยว่า การเข้าซื้อกิจการของบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) หรือ 3บีบี น่าจะแล้วเสร็จและปิดดีลได้ภายในไตรมาส 2 ปีนี้ 

    แม้ระยะเวลาจะล่าช้ากว่าที่คาดไว้จากเดิมที่น่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1 โดยเป็นผลจากขณะนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซึ่งทางเอไอเอสเองได้ดำเนินการส่งเอกสารและข้อมูลทุกอย่างครบถ้วนแล้ว

    ทั้งนี้ การควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทคล่าสุดที่ผ่านมา ทางเอไอเอส ยังกล่าวพิ่มเติมด้วยว่า ไม่มีผลทำให้ตลาดธุรกิจบอร์ดแบนด์เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด 

    เห็นได้จากการควบรวมของทรูและดีแทคในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าของเอไอเอสก็ยังไม่มีการไหลออกจากระบบ (Churn Rate) แม้คู่แข่งจะพยายามดึงเอาสิทธิประโยชน์หรือออกโปรโมชั่นต่างๆ มาจูงใจ และแม้แพคเก็จค่าบริการที่เท่ากันทุกค่ายหลังการควบรวม แต่เอไอเอสยังมั่นใจด้วยว่าถึงจะเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน ราคาเท่ากัน แต่เอไอเอสมีคุณภาพมากกว่าในทุกมิติ

    ซึ่งหากบริษัทเข้าซื้อกิจการ 3บีบีเสร็จเรียบร้อย จะทำให้สัดส่วนธุรกิจบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีสัดส่วน 10% เป็นกว่า 20% ของรายได้รวม และ ธุรกิจมือถือ 90% ซึ่งจำนวนนี้มีลูกค้าองค์กรประมาณ 10% โดยมองว่าธุรกิจบรอดแบนด์ปีนี้ยังมีการเติบโตได้อีกแม้จะมีการแข่งขันสูง

    โดยปัจจุบัน 3บีบี มีฐานลูกค้าของเครือข่ายบรอดแบนด์หรืออินเตอร์เน็ตอยู่จำนวน 2.4 ล้านราย, เอไอเอสมีอยู่ 2 ล้านราย ขณะที่ทรู ออนไลน์ ซึ่งถือเป็นเจ้าตลาดอันดับ 1 มีฐานลูกค้าจำนวน 5 ล้านราย

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของภาพรวมธุรกิจมือถือ ไม่ได้มีอัตราการเติบโตของจำนวนลูกค้าเร็วเหมือนเมื่อก่อน โดย 2-3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี ผู้บริโภคต่างปรับลดค่าใช้จ่าย โดยเห็นว่า ธุรกิจบรอดแบนด์ยังคงเติบโตได้อยู่ โดยมาจากฐานลูกค้าเอไอเอส ที่คาดว่าจะโต 15-20% และจากการรวมกิจการสำเร็จ


อ่านเพิ่มเติม: อโกด้า เผย 3 อันดับประเทศเน้นการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine