หรือ Apple จะสิ้นความสร้างสรรค์? เมื่อโฆษณา iPad Pro ใหม่ ไม่ได้ปัง แล้วยังพังกว่าที่คิด - Forbes Thailand

หรือ Apple จะสิ้นความสร้างสรรค์? เมื่อโฆษณา iPad Pro ใหม่ ไม่ได้ปัง แล้วยังพังกว่าที่คิด

Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ขึ้นชื่อด้านความคิดสร้างสรรค์และการตลาดที่ไม่เหมือนใคร การเปิดตัว Macintosh เครื่องแรกในปี 1984 ยังคงเป็นตำนาน ทว่าคลิปวิดีโอเปิดตัว iPad Pro ล่าสุดกลับนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบมากมาย


    เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมา Apple ได้เผยแพร่วิดีโอสั้นโปรโมต iPad Pro รุ่นใหม่ล่าสุด ชื่อ “Crush!” เนื้อหาคือการนำสิ่งของต่างๆ เช่น หนังสือ เปียโน งานประติมากรรม โทรทัศน์เก่า เครื่องเล่นเกม และอื่นๆ มาวางเรียงรายและบดขยี้ด้วยเครื่องกดขนาดใหญ่ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ก่อนกำเนิดใหม่เป็น iPad Pro สุดอัจฉริยะ บรรเลงคลอด้วยเพลงทำนองสดใส All I Ever Need Is You ของ Sonny & Cher

    “ลองจินตนาการดูสิครับว่าเจ้าสิ่งนี้จะสร้างสรรค์อะไรขึ้นมาได้บ้าง” Tim Cook ซีอีโอ Apple เขียนโพสต์บน X เมื่อวันอังคารพร้อมวิดีโอโปรโมตผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ของบริษัท



    สำหรับแนวคิดของวิดีโอโปรโมตชิ้นนี้ คือการสื่อว่า iPad Pro เครื่องนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังอันยอดเยี่ยม สามารถดูรายการโทรทัศน์ ชมภาพยนตร์ ฟังเพลง เล่นเกม สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ถ่ายรูป และอื่นๆ อีกมากมาย บนแท็บเลตที่บางเบากว่าที่เคย

    อย่างไรก็ตาม วิดีโอดังกล่าวสามารถตีความได้กว้างกว่านั้น เมื่อผู้ชมจำนวนมากมองเห็นภาพสะท้อนของการที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีกำลังบ่อนทำลายอุตสาหกรรมด้านวัฒนธรรม ดังเช่นที่ Hugh Grant นักแสดงชาวอังกฤษชื่อดังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโพสต์ของ Tim Cook ว่าเป็น “การทำลายประสบการณ์ของมนุษย์ ด้วยความอนุเคราะห์จาก Silicon Valley”

    Asif Kapadia โปรดิวเซอร์และผู้กำกับมือรางวัลก็เผยทาง X ว่า “ผมชอบ iPad ครับ แต่ไม่รู้ว่าใครกันที่คิดว่าโฆษณาตัวนี้เป็นเรื่องดี มันเป็นการอุปมาโดยชัดแจ้งที่สุดถึงสิ่งที่บรรดาบริษัทเทคฯ ทำกับศิลปะ ศิลปิน นักดนตรี นักสร้างสรรค์ นักเขียน และผู้สร้างภาพยนตร์ ซึ่งก็คือการบีบคั้นพวกเขา ใช้งานพวกเขา แต่ไม่จ่ายค่าจ้างให้คุ้มค่า ช่วงชิงเอาทุกอย่างไป แล้วบอกว่าตัวเองต่างหากที่สร้างทุกอย่างขึ้นมา”



    “ถ้าคุณคิดว่าโฆษณา iPad ตัวนี้แปลกแล้ว คุณต้องเห็นอันแรกที่พวกเขาเอาตัวละครโปรดของพวกคุณมาวางเรียงแล้วยิงทิ้ง” Luke Barnett นักแสดงและโปรดิวเซอร์ชาวอเมริกันกล่าวบน X

    ไม่ใช่เพียงผู้คนจากอุตสาหกรรมบันเทิงเท่านั้นที่ออกมาต่อต้านวิดีโอโปรโมต iPad Pro ล่าสุดของ Apple กระทั่งผู้คนที่ทำงานข้องเกี่ยวกับเทคโนโลยีบางส่วนก็แสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาเช่นกัน

    “โฆษณาตัวตัวนี้ (ไม่ได้ตั้งใจ) เป็นภาพอุปมาอุปมัยของยุคมืดแห่งวงการสร้างสรรค์ในปัจจุบัน” Adam Singer รองประธานด้านการตลาดจาก AdQuick บริษัทด้านเทคโนโลยีโฆษณาเผยบน X ของเขา โดยอธิบายว่าโฆษณาดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าเครื่องมือ ผลงานสร้างสรรค์ และความเป็นจริงที่จับต้องได้ของมนุษยชาติถูกบีบอัดให้กลายเป็นอุปกรณ์ไร้จิตวิญญาณของบริษัทเทคฯ มูลค่าหลักล้านล้านเหรียญเท่านั้น

    Eric Newcomer ผู้ก่อตั้งบริษัทจดหมายข่าวและอีเวนต์ด้านเทคโนโลยีก็ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า “ไม่อยากเชื่อว่า Apple จะทำโฆษณาเชยๆ ที่ทำให้นวัตกรรมที่ Steve Jobs ต้องชื่นชมกลายเป็นขยะ”



    โฆษกของ Apple ยังไม่ได้ออกมาตอบสนองใดๆ ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

    ทั้งนี้ Apple มีชื่อเสียงด้านการทำโฆษณาอย่างสร้างสรรค์และหลักแหลมมาโดยตลอด ครั้งหนึ่งบริษัทเทคฯ ยักษ์ใหญ่รายนี้เคยมีสโลแกนว่า “คิดต่าง (Think Different)”

    สำหรับโฆษณาที่เป็นตำนานตลอดกาลของ Apple คือ “1984” กำกับโดย Ridley Scott ซึ่งฉายที่งาน Super Bowl ในปี 1984 เนื้อหาวิดีโอได้แรงบันดาลใจจากนวนิยายดิสโทเปียเสียดสีสังคมเรื่อง 1984 จากปลายปากกา George Orwell กล่าวถึงโลกที่ถูกควบคุมโดยเผด็จการ Apple นำเสนอภาพผู้คนในโลกที่อิงจาก 1984 นั่งมองจอฉายโฆษณาชวนเชื่อ ก่อนจะมีผู้หญิงคนหนึ่งนำค้อนมาทุบจอจนแหลก และมีข้อความกล่าวถึงการมาของ Macintosh ที่จะทำให้โลกนี้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป


แหล่งที่มา:

Apple’s New iPad Pro Ad Sparks Outrage as Hugh Grant and More Slam Tech Giant: ‘The Destruction of the Human Experience’

Apple faces backlash for 'destructive' iPad ad featuring machine crushing books and instruments


รับชมวิดีโอได้ที่ Crush! | iPad Pro | Apple


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ ทำ Gen Z เริ่มต้นชีวิตผู้ใหญ่ด้วยการเป็นหนี้

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine

TAGGED ON