เปิดแนวคิดผู้บริหาร “GB Prime Pay” เพื่อนคู่คิดธุรกิจออนไลน์ - Forbes Thailand

เปิดแนวคิดผู้บริหาร “GB Prime Pay” เพื่อนคู่คิดธุรกิจออนไลน์

    ถ้าพูดถึงผู้ให้บริการระบบรับชำระเงินออนไลน์ที่น่าจับตามองของไทย หลายคนต้องนึกถึง “GB Prime Pay” ฟินเทคสัญชาติไทย ที่นอกจากจะเป็นผู้ให้บริการระบบรับชำระเงินออนไลน์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการรับชำระเงินด้วย Credit Card, QR Code Bill Payment, Mobile Banking, WeChatPay, Alipay หรือ E-wallet ต่างๆ ครอบคลุมตั้งแต่ กลุ่มธุรกิจบริการ สินค้าอุปโภค บริโภค และ ธุรกิจอาหาร ในระดับร้านค้ารายย่อย บน Social Commerce ทุกรูปแบบ และ E-commerce จนถึงองค์กรขนาดใหญ่

     ที่น่าสนใจคือ GB Prime Pay ใช้เวลาเพียง 6 ปี ก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นรายหลักในตลาด E-payment ที่ต้องบอกว่าไม่ต่างจาก Red Ocean ที่มีผู้เล่นหลายแข่งขันกันอย่างดุเดือด ที่สำคัญยังสามารถปิดดีลใหญ่ ด้วยการควบรวมกิจการกับยูนิคอร์นระดับโลก

สริศราว์ ลิ่วเฉลิมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโกลบอล ไพรม์ คอร์ปอร์เรชั่น จํากัด (GB Prime Pay)

    

    อะไรคือเบื้องหลังความสำเร็จของ GB Prime Pay ไปหาคำตอบพร้อมกันจากเนย - สริศราว์ ลิ่วเฉลิมวงศ์ ซีอีโอ GB Prime Pay


    “ย้อนไปเมื่อปี 2560 เราเริ่มต้นธุรกิจนี้จาก Pain point ในฐานะคนทำธุรกิจ E-commerce ที่มองหาระบบชำระเงินออนไลน์ แต่พอไปติดต่อกับทั้งสถาบันการเงิน (Bank) และผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (Non-Bank) กลับได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดีกลับมา ขณะเดียวกันก็มี Pain Point ในฐานะผู้ใช้งาน เพราะด้วยความที่ยุคนั้นเป็นช่วงที่ Social Commerce เพิ่งบูม เราเองก็ชอบซื้อของออนไลน์ และชำระเงินด้วยบัตรเครดิต เพราะรู้สึกว่าทำให้สามารถซื้อของในราคาถูกลง อย่างน้อยก็ได้พอยด์หรือไมล์ไปแลกสิทธิประโยชน์ได้ แต่ข้อจำกัดของ Social Commerce ในเวลานั้น คือ ต้องชำระค่าสินค้าด้วยการโอนเงินจ่ายเท่านั้น”

    ในเวลานั้น ผู้บริหารคนเก่งคิดว่าน่าจะมีคนไทยอีกจำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหาแบบเดียวกัน เลยเกิดไอเดียว่าจะพัฒนาระบบชำระเงินออนไลน์ขึ้นเอง จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ GB Prime Pay ที่มีเป้าหมายชัดตั้งแต่วันแรกว่าจะเป็น “เพื่อนคู่คิดธุรกิจออนไลน์” ดังนั้น นอกจากจะสร้างความอุ่นใจในการพัฒนาระบบด้วยการได้รับใบการอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้ประกอบธุรกิจรับชำระเงินออนไลน์ GB Prime Pay ยังมีความปลอดภัยระดับสากลตามมาตรฐาน PCI - DSS 3.2.1 มาพร้อมบริการที่ครบครัน เป็น One Stop Service สำหรับผู้ประกอบการตั้งแต่รายเล็กไปถึงรายใหญ่

สริศราว์ ลิ่วเฉลิมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโกลบอล ไพรม์ คอร์ปอร์เรชั่น จํากัด (GB Prime Pay)

    “จุดเด่นของ GB Prime Pay คือ พัฒนามาจากความเข้าใจอินไซต์ของลูกค้า นอกจากเทคโนโลยีที่ใช้จะมีความปลอดภัย เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ฟังก์ชันต่างๆ ยังมีความยืดหยุ่น สามารถปรับให้เหมาะกับประเภทธุรกิจต่างๆ มีระบบชำระเงินที่ครอบคลุม สามารถรับชำระผ่านบัตรเครดิตจากลูกค้า ได้ทั้งการชำระเต็มจำนวนและการผ่อนชำระ รวมถึงรองรับชำระเงินจากลูกค้าได้ทั่วโลก ภายใต้รูปแบบการชำระเงินที่ง่าย สะดวกผ่าน GB Link ที่สำคัญเราเป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียว  ที่พร้อมให้บริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย”

    ทั้งหมดนี้ คือ กุญแจสำคัญที่ทำให้ GB Prime Pay เติบโตอย่างก้าวกระโดดมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าแลนด์สเคปของธุรกิจผู้ให้บริการชำระเงินในบ้านเรา จะมีการแข่งขันอย่างดุเดือดไม่ต่างจากธุรกิจขนส่ง ที่มีผู้เล่นหลายราย และยังมีการแข่งขันด้านราคา

    “เราเคยผ่านจุดที่ท้าทาย คือตอนที่มาร์เกตเพลสเจ้าใหญ่ให้ใช้ E-payment ฟรี ตอนนั้นเราก็กระทบ แต่เราก็ไม่ท้อใจมุงมั่นนำเสนอระบบของเราที่มาพร้อมกับเครื่องมืออำนวยความสะดวกและการบริการด้วยใจให้ลูกค้าได้ลองพิจารณาเป็นอีกทางเลือก ซึ่งเราก็เข้าใจลูกค้า ณ เวลานั้น และเชื่อว่า มาร์เกตเพลสเจ้านั้นไม่สามารถปล่อยให้เลือดไหลแบบนั้นไปได้ตลอด ซึ่งวันหนึ่งเขาก็หยุดจริงๆ และเราก็ยังยืนหยัดมาได้”

    การเติบโตของธุรกิจที่น่าพอใจ ปูทางให้ GB Prime Pay พร้อมสำหรับการเข้าไประดมผ่านตลาดหุ้น ด้วยการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัทมหาชนจำกัดต่อประชาชนในครั้งแรก (IPO) ตามเป้าหมายของ GB Prime Pay ที่อยากเป็นเพื่อนคู่คิดของผู้ประกอบการ ไม่ใช่เฉพาะแค่ในประเทศไทย แต่รวมถึงในต่างประเทศด้วย

    “ตอนต้นปี 2565 เราคิดจะ IPO มีเตรียมการไปแล้วกว่า 90% แล้ว แต่กลายเป็นว่าช่วงนั้นเราเนื้อหอม มีบริษัทยูนิคอร์นต่างประเทศ 2-3 เจ้า รวมถึงบริษัทมหาชนในไทย อีก 2 เจ้า ติดต่อมา เพื่อขอควบรวมกิจการ หลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและมีการปรึกษากับทีมงาน เราตัดสินใจไม่ IPO และเลือกที่จะควบรวมกิจการ เพราะเรามองว่าการมียูนิคอร์นเหมือนมีทางลัดให้เราไปสู่เป้าหมาย แทนที่จะระดมทุน แล้วไปนับหนึ่งในการขยายธุรกิจไปทีละประเทศ ซึ่งต้องไปขอใบอนุญาตฯ และเปิดสำนักงาน แต่ถ้าเราเลือกจับมือกับยูนิคอร์นที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจของเราได้อย่างตอนนี้ ทำให้เรายังสามารถรักษามาตรฐานการให้บริการในประเทศ พร้อมขยายบริการไปในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ทันที”


    ถามว่าอะไรคือ Key Success ที่ทำให้ GB Prime Pay ประสบความสำเร็จ เนยยกเครดิตให้พลังของทีมเวิร์ก


    “เราอยู่กับครอบครัว เริ่มจากพนักงานแค่ 5 คน จนตอนนี้มี 50-60 คน เทคนิคในการรีครูตพนักงานที่นี่ คือ ไม่ได้เลือกเฉพาะคนเก่ง ที่เรียนจบจากต่างประเทศ หรือเกรดเฉลี่ย 4.00 เพราะเนยเชื่อว่าทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ สิ่งที่สำคัญกว่าคือ ทัศนคติและความมุ่งมั่น และแม้ตอนนี้เราจะควบรวมกิจการกับบริษัทที่เป็นยูนิคอร์น ซึ่งอาจจะมีระบบในการทำงานต่างๆ มากขึ้น แต่เนยก็พยายามหาจุดที่สมดุล เพื่อไม่ให้กระทบกับประสิทธิภาพในการทำงานของทีม ในฐานะผู้นำเอง เนยมองว่าหัวใจสำคัญ คือ ต้องปรับตัวให้ไว อะไรที่ทดลองแล้วไม่ตอบโจทย์ให้รีบเปลี่ยน อย่าดันทุรัง”

    สำหรับอนาคต เนยบอกว่า อยากเชื่อมโยงโลกการเงินต่อยอดธุรกิจ e-Payment ทั้งในและต่างประเทศ ไม่เฉพาะแค่เรื่องของการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่รวมไปถึงการต่อยอดบริการกทางการเงินในรูปแบบอื่นๆ อย่างเร็วๆ นี้ ก็จะเปิดตัวบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์คนที่ชอบเดินทาง สามารถเติมเงินสกุลเงินต่างๆ สำหรับนำไปใช้จ่าย ได้โดยไม่ต้องพกเงินสดติดตัว แถมยังได้แคชแบ็กเงินคืนอีกด้วย

สริศราว์ ลิ่วเฉลิมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโกลบอล ไพรม์ คอร์ปอร์เรชั่น จํากัด (GB Prime Pay)


    อ่านเพิ่มเติม : เงินเฟ้อสหรัฐไม่น่ากลัวเท่าเงินฝืดจีน

    ​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine