Ulysse Nardin Freak ONE ปฏิวัติวงการนาฬิกา ด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย - Forbes Thailand

Ulysse Nardin Freak ONE ปฏิวัติวงการนาฬิกา ด้วยดีไซน์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

FORBES THAILAND / ADMIN
07 Sep 2023 | 01:55 PM
READ 3233

    กว่า 2 ทศวรรษนับตั้งแต่ Ulysse Nardin แบรนด์นาฬิกาชั้นเลิศจากสวิตเซอร์แลนด์ เปิดตัวคอลเล็กชั่น Freak ที่ฉีกแนวคิดการออกแบบและการผลิตด้วยการรังสรรค์นาฬิกาที่ปราศจากหน้าปัด ปราศจากเข็มและปราศจากเม็ดมะยม ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก สร้างความฮือฮาให้กับเหล่าบรรดาคนรักนาฬิกาทั่วโลกที่ต่างก็ทึ่งไปกับการสร้างสรรค์นาฬิกาที่ล้ำสมัยและการออกแบบสุดล้ำภายใต้คอลเล็กชั่น Freak Ulysse Nardin ยังคงเดินหน้าทลาย ขีดจำกัดของนาฬิการะดับไอคอนที่แหวกทุกกฎเกณฑ์ โดยเปิดตัว Freak ONE ที่ยังมีแนวคิดขบถ คงคอนเซ็ปท์อัตลักษณ์เด่นและสืบสานตำนานทั้งสามประการของ Freak รุ่นแรกเอาไว้ นั่นคือ ไม่มีหน้าปัด ไม่มีเข็ม และไม่มีเม็ดมะยม

    Freak ONE พัฒนานวัตกรรมด้วยรูปลักษณ์และกลไกใหม่ล่าสุด มาพร้อมความโดดเด่นทั้งด้านดีไซน์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ซึ่งพัฒนาสืบต่อกันมาตลอด 22 ปี และยังได้รับการพัฒนาให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นตามองค์ประกอบเชิงกลไกและวัสดุ

    การทำงานของ Freak ONE ใช้ Hairspring ซิลิคอนที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2008 และชิ้นส่วน Escapement ที่เป็นวัสดุซิลิเซียมเคลือบพื้นผิวด้วยเพชรสังเคราะห์เทคโนโลยีพลาสมา (DIAMonSIL) ที่เสริมความแข็งแกร่งทนทาน โดยนำมาใช้เป็นครั้งแรกกับ Freak ในปี 2007 ทำให้ป้องกันการเกิดรอยของชิ้นส่วนของกลไกในทุกการเคลื่อนไหวและทนทานต่อแรงกระแทก เหมาะสำหรับการสวมใส่ในทุกวัน

    Freak ONE ยังรวบรวมทุกเอกลักษณ์และระบบกลไกต่างๆ ของตระกูล Freak ในรุ่นก่อนๆ ไว้ด้วยกัน ตั้งแต่ขอบหน้าปัดหยักของรุ่นต้นแบบในปี 2001 ไปจนถึงเฟืองเปิดของรุ่น Freak Cruiser ในปี 2013 ตัวเรือนเป็นไททาเนียมเคลือบ DLC สีดำ ตกแต่งรายละเอียดต่างๆ ด้วยสีโรสโกลด์สะท้อนถึงดีไซน์ที่ Freak เริ่มใช้ในรุ่นล่าสุดอย่าง Freak S ที่เปิดตัวในปีที่แล้ว

    สำหรับองค์ประกอบที่ไม่เหมือนใครของนาฬิกาตระกูล Freak ได้แก่ ขอบหน้าปัดและกระเดื่อง ซึ่งได้ออกแบบการปรับตั้งเวลาด้วยการหมุนขอบหน้าปัด ที่จะทำงานเมื่อยกกระเดื่องที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกาขึ้น เพื่อปลดระบบการปรับตั้งเวลา หมุนตั้งเวลาที่ขอบหน้าปัดได้ 2 ทิศทาง และกดกระเดื่องกลับไปยังตำแหน่งเดิม เพื่อล็อกไว้ ป้องกันการหมุนโดยไม่ตั้งใจ

    หน้าปัดสีดำสลักลาย Sunray อยู่ใต้กลไกการหมุนของเข็มที่เป็นจานดิสก์สำหรับบอกเวลาหน่วยชั่วโมง ซึ่งจะหมุนรอบหน้าปัดทุกๆ 12 ชั่วโมง เพื่อบอกเวลาหน่วยชั่วโมงผ่านสัญลักษณ์หัวลูกศรที่เคลือบสารเรืองแสง Super-LumiNova

    สำหรับสะพานบอกเวลาหน่วยนาที ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Freak จะลอยอยู่ใต้กระจกคริสตัลแซฟไฟร์และวางชุดกลไกทั้งหมดที่เป็น Oscillator ซิลิคอนขนาดใหญ่ และการหมุนของกลไกทั้งชุดที่เรียกว่า Flying Carousel ที่จะหมุนครบรอบหน้าปัดใน 60 นาที

    นอกจากนี้ Freak ONE ยังมีระบบขึ้นลานภายใต้เทคโนโลยี Grinder ซึ่งมีระบบขึ้นลาน อัตโนมัติ โดยมีพลังงานสำรองถึง 90 ชั่วโมง ระบบขึ้นลาน Grinder นี้ได้รับการจดสิทธิบัตร โดยมีการออกแบบมาเพื่อสะสมพลังงานแม้จะมีการขยับข้อมือน้อยมากก็ตาม ด้วยกรอบที่มีใบจักร 4 แฉก ซึ่งเชื่อมต่อกับวงโรเตอร์จะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงเป็น 2 เท่า คล้ายกับจักรยานที่มีคันเหยียบสี่คันแทนที่จะเป็นสองคัน ทำให้ประสิทธิภาพในการขึ้นลานสูงกว่าระบบขึ้นลานอัตโนมัติทั่วไปถึง 2 เท่า

    ด้วยแนวคิดที่มุ่งสู่ความยั่งยืนของ Ulysse Nardin นาฬิกา Freak ONE มีสายนาฬิกาในตัว เป็นสายยางที่ใช้วัสดุรีไซเคิล 30% สายรัดรุ่นใหม่ที่กันน้ำและมีความยืดหยุ่นนี้ช่วยเสริมการยศาสตร์และทำให้สวมใส่สบาย

    เอกลักษณ์ใหม่เหล่านี้ทำให้ Freak ONE จึงเป็นนาฬิกาแฟล็กชิปของ Ulysse Nardin และเป็นรุ่นเด่นตัวชูโรงที่แสดงออกถึงตัวตนที่สดใหม่ของ Ulysse Nardin โดยนาฬิกาตระกูล Freak เป็นนาฬิกาแหวกแนวที่มีความซับซ้อนในเชิงเทคนิคสูง และยังคงก้าวล้ำนำหน้าอยู่เสมอ ดึงดูดใจนักสะสม นักสำรวจที่ชื่นชอบความล้ำยุคเสมอมา