สะใภ้ Wal-Mart คว้าตำแหน่งสตรีผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก - Forbes Thailand

สะใภ้ Wal-Mart คว้าตำแหน่งสตรีผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก

FORBES THAILAND / ADMIN
04 Mar 2015 | 03:17 AM
READ 3744
นับว่าเป็นปีสร้างประวัติศาสตร์อีกปีหนึ่ง สำหรับทำเนียบมหาเศรษฐีโลกหรือ World's Billionaires ของ Forbes ประจำปี 2015 ในทำเนียบมหาเศรษฐีเงินล้านทั้งหมด 1,826 คนนั้น เป็นเศรษฐีนี 197 คน เพิ่มขึ้นจาก 172 คนในปี 2014  แม้จะเป็นแนวโน้มที่ดี แต่สัดส่วนของสตรีในทำเนียบยังมีแค่ 11% เท่านั้น 
 
เศรษฐีนีหมายเลขหนึ่งของปี 2015 คือ Christy Walton ซึ่งร่ำรวยจากการสืบทอดหุ้นในร้านค้าปลีกยักษ์ใหญ่ Wal-Mart  ภรรยาม่ายของ John Walton ผู้นี้ครองตำแหน่งนี้รวมแล้ว 5 ครั้ง ในรอบ 6 ปีล่าสุด  Forbes ประเมินทรัพย์สินสุทธิของเธอไว้ 4.17 หมื่นล้านเหรียญ เพิ่มจาก 3.67 เหรียญในปีที่แล้ว
 
Liliane Bettencourt ทายาทหญิง  จากตระกูลเศรษฐีผู้มั่งคั่งจากกิจการเครื่องสำอาง  L'Oreal ยังครองอันดับ 2 ต่อจากปีที่แล้ว ในวัย 92 ปี เธอมีทรัพย์สินราว 4.01 หมื่นล้านเหรียญ  เธอมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในงานบริหารบริษัทที่ก่อตั้งโดยบิดาเธอเลย  Jean-Victor Meyers ซึ่งเป็นหลานชายได้มาในบอร์ดบริหารแทนตัวเธอเมื่อปี 2012 
 
อันดับ 3 ก็หาใช่ใคร Alice Walton บุตรสาวของ Sam Walton ผู้ก่อตั้ง Walmart นั่นหมายความว่าเธอเป็นพี่สะใภ้ของ Christy Walton นั่นเอง แต่เจียดเงินบางส่วนจากความมั่งคั่ง 3.94 หมื่นล้านเหรียญ เพื่อสะสมศิลปกรรม กระทั่งปี 2011 ได้เปิดพิพิธภัณฑ์ศิลปอเมริกัน Crystal Bridges Museum ที่ Bentonville, Arkansas
 
และในปีนี้ทำเนียบเศรษฐีนีโลกได้ต้อนรับสตรีหน้าใหม่เข้าสู่ทำเนียบ  Maria Franca Fissolo ภรรยาเจ้าของ Michele Ferrero เจ้าของธุรกิจขนมหวานแบรนด์ระดับโลก Nutella ซึ่งเพิ่งจะล่วงลับไปในเดือนกุมภาพันธ์ ทั้ง Fissolo และบุตรชาย Giovanni Ferrero ซึ่งนั่งเก้าอี้ซีอีโอ Ferrero Group รับทอดมรดกกิจการของหวานที่มีมูลค่ามหาศาลที่สุดในโลก เจ้าของแบรนด์ดังมากมาย เช่น Kinder, Ferrero และ Tic Tac เป็นต้น  ประเมินว่าทั้งเธอและบุตรชายมีทรัพย์สินรวม 2.34 หมื่นล้านบาท ทำให้เธอก้าวขึ้นแท่นเศรษฐีนีอันดับ 5 ในปีแรกทันที
 
สุภาพสตรีผู้มั่งคั่งอันดับ 6 นั่นมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีใน Silicon Valley และแวดวงการศึกษา Laurene Powell Jobs ภรรยาม่ายของ Steve Jobs ผู้ก่อตั้งบริษัท Apple ประเมินว่ามีทรัพย์สินรวม 1.95 หมื่นล้านเหรียญ
 
เป็นที่น่าสังเกตว่า สตรีผู้มั่งคั่งหลายคนที่ติดอันดับโลกนั่นสืบทอดความร่ำรวยของพวกเธอจากสามีหรือไม่ก็บิดา มีเพียง 29 จากทั้งหมด 197 ราย ที่กลายเป็นเศรษฐีนีด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง หากเทียบกับสถิติรวมของทั้งทำเนียบ 1,826 คน มีถึง 2 ใน 3 หรือ 1,191 คน ที่ร่ำรวยด้วย "ลำแข้ง" ของตัวเอง
 
ทั้งนี้ Elizabeth Holmes เศรษฐีนีหน้าใหม่ในวัย 31 ปี เป็นสตรีผู้มั่งคั่งจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง ซึ่งมีอายุน้อยที่สุดในโลกอีกด้วย เธอพักการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Standford เพื่อออกไปประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีตรวจเลือด ปัจจุบันเธอมีทรัพย์สินราว 4.5 พันล้านเหรียญ



เรียบเรียงจาก The Richest Women In The World 2015