อาวุธลับ Burger King “จิงเกิลเพลง Whopper” ดันยอดขายเบอเกอร์เพิ่ม 5% - Forbes Thailand

อาวุธลับ Burger King “จิงเกิลเพลง Whopper” ดันยอดขายเบอเกอร์เพิ่ม 5%

กลายเป็นปรากฎการณ์ที่น่าสนใจ หลัง Burger King ทุ่มงบการตลาดเตรียมปรับโฉมแบรนด์ให้ดูทันสมัย พร้อมปล่อยจิงเกิล “Whopper” ออกมาทำการตลาดในช่วงปลายปี 2022 ซึ่งตอนแรกผู้บริหารของแบรนด์ไม่ค่อยปลื้มกับไอเดียดังกล่าวเท่าไรนัก แต่ผลตอบรับกลับดีเกินคาด ดันยอดขายเบอเกอร์เพิ่มขึ้น 5%

 

    ในเดือนกันยายนปี 2022 ทาง Burger King ได้ประกาศถึงการตัดสินใจทุ่มงบราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทย 13,600 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์แบรนด์ขนานใหญ่ ซึ่งส่วนหนึ่งของงบประมาณคือ การใช้เงิน 40 ล้านเหรียญ ทำแคมเปญการตลาดที่เพิ่งปล่อยตัวออกมาช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา

    แคมเปญการตลาดดังกล่าวเน้นชูเมนูเด็ดที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง “Whopper” ซึ่งในโฆษณานั้นมีจิงเกิลง่ายๆ ที่ย้ำคำว่า Whopper วนไปวนมาอยู่หลายครั้ง

    Tom Curtis ประธาน Burger King ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาไม่ค่อยจะถูกใจไอเดียของฝ่ายการตลาดและครีเอทีฟในครั้งนี้เท่าไรนัก โดยให้เหตุผลกับทาง CNN ว่า “การพูดแค่คำว่า Whopper วนไปมา 4 ครั้งมันจะไปได้อะไร มันต้องมีอะไรมากกว่านี้สิ” แต่ทว่าผลตอบรับที่ได้กลับสร้างปรากฏการณ์เล็กๆ ได้อย่างน่าสนใจ

    จิงเกิลเพลงสำหรับการตลาดอย่าง Whopper ถูกเล่นใน Spotify มากกว่า 3.5 ล้านครั้ง ขณะที่บน TikTok มีครีเอเตอร์รายหนึ่งเอาไปมิกซ์กับเพลงของศิลปินดังระดับตำนานอย่าง Daft Punk และอีกมากมายหลายคลิปจนทำให้กลายเป็นกระแสไวรัลในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

    ส่งผลให้ยอดขายของ Whopper เบอร์เกอร์เนื้อสุดฮิตเพิ่มขึ้น 5% ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2022 นี่จึงถือเป็นโอกาสดีที่ Burger King จะหาทางกลับมาสู้กับคู่แข่งสำคัญอย่าง McDonalds ด้วยการโปรโมตเบอร์เกอร์ที่อยู่ในความทรงจำของทุกคนอย่าง Whopper เป็นหลักได้

    J. Patrick Doyle ประธานกรรมการบริหารของ QSR ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Burger King มองว่า ในขณะที่ McDonalds กำลังไปได้สวย โดยเฉพาะการชูเรื่อง Loyalty Program เพื่อดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการสม่ำเสมอ 

    แต่สิ่งหนึ่งที่ Burger King มีแต่คู่แข่งของพวกเขาไม่มีคือ Whopper “นี่คือทางที่เราจะต่อสู้กับพวกเขาได้ และ คำว่า Whopper อาจจะเป็นแบรนด์ที่ดีกว่า Burger King ด้วยซ้ำไป”



    หัวใจสำคัญของ Whopper คือการโปรโมตว่าเป็น "Flame-grilled" หรือเบอร์เกอร์ที่ย่างไฟเหมือนออกมาจากเตาบาร์บีคิวในสวนหลังบ้าน ที่แม้ในการผลิตจริงๆ ก็ไม่ได้ดูจะแตกต่างจากเบอร์เกอร์ในเชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดอื่นๆ แต่ภาพลักษณ์ที่คนจดจำทำให้เป็นเมนูขายดีตลอดกาล

    อย่างไรก็ตาม Burger King ยังเตรียมปรับปรุงหน้าร้านให้ทันสมัยกว่าเดิม และชูเมนูพระเอกอย่าง Whopper ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นไปอีก แม้จะมีปัญหาอยู่บ้างที่การปรับปรุงหน้าร้านจะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ซื้อแฟรนไชส์บางส่วนที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ซึ่งบางสาขาอาจจะแก้ไขได้ยาก แต่พวกเขาก็เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดีตามเป้าหมายที่ตั้งไว้



อ่านเพิ่มเติม: อิเกีย ลุยปั้นทีมงานกว่า 100 ตำแหน่ง เน้นคอนเซ็ปต์ “ไม่ว่าใครก็ทำงานที่อิเกียได้”


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine