ฟูจิฟิล์ม ชูโมเดลใหม่หนุนร้านอัดรูปแบบดั้งเดิมสู่ธุรกิจการพิมพ์ครบวงจร - Forbes Thailand

ฟูจิฟิล์ม ชูโมเดลใหม่หนุนร้านอัดรูปแบบดั้งเดิมสู่ธุรกิจการพิมพ์ครบวงจร

ฟูจิฟิล์ม ต่อยอดธุรกิจการพิมพ์รองรับเทรนด์รูปแบบใหม่ด้วยการเปิดตัวโมเดลธุรกิจ “Total Printing Center และ One-Stop Printing Shop” พร้อมช่วยพลิกโฉมร้านอัดรูปแบบดั้งเดิมสู่ผู้ให้บริการงานพิมพ์แบบครบวงจรเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าและธุรกิจรายย่อย SME

    ปิยชนก ศิริมังคละ Business Development Manager บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทพร้อมต่อยอดธุรกิจการพิมพ์ให้เติบโตรองรับเทรนด์การพิมพ์รูปแบบใหม่ๆ ในอนาคต ภายใต้แคมเปญระดับโลก “NEVER STOP Believing in Print”

    โดยโมเดลธุรกิจใหม่ของฟูจิฟิล์มจะช่วยพลิกโฉมร้านอัดรูปดั้งเดิมให้กลายเป็น “Total Printing Center และ One-Stop Printing Shop” เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายแบบครบวงจร และเพื่อช่วยให้พาร์ทเนอร์ลดค่าใช้จ่ายพร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้สามารถรับออเดอร์งานพิมพ์ต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมที่สุด

    “ปัจจุบันการล้างฟิล์มและการอัดรูปจากไฟล์ดิจิทัลนั้นลดน้อยลง แต่เราเห็นโอกาสของธุรกิจการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ เช่น ฉลากสินค้าและสติกเกอร์ ของกลุ่มผู้ประกอบการ SME และผู้ผลิตสินค้ารายย่อยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

    นอกจากนี้ ผู้ประกอบการดังกล่าวยังต้องการงานพิมพ์แบบออนดีมานด์ ซึ่งหมายถึงการสั่งพิมพ์งานแบบไม่มีขั้นต่ำ ที่ลูกค้าสามารถ Customize ขนาด รูปแบบ และปริมาณได้ตามต้องการ 

    นี่จึงเป็นที่มาของโมเดลธุรกิจ “Total Printing Center และ One-Stop Printing Shop” ให้เหล่าพาร์ทเนอร์ที่ทำธุรกิจร้านอัดรูปสามารถทรานส์ฟอร์มเป็นผู้ให้บริการงานพิมพ์แบบครบวงจรแทน” ปิยชนก กล่าว


    ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบโมเดลธุรกิจร้านอัดรูปสมัยก่อนกับโมเดลธุรกิจครบวงจรที่ฟูจิฟิล์มนำเสนอขึ้นมาใหม่นั้น ผู้บริหารของฟูจิฟิล์ม ยังกล่าวเสริมด้วยว่า สมัยก่อนถ้าต้องการพิมพ์ฉลากสินค้าหรือสติกเกอร์ของแบรนด์หรือร้านค้า ลูกค้าจะต้องติดต่อโรงพิมพ์ ทำเพลท และสั่งพิมพ์ตามจำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ในปริมาณมากๆ เพื่อราคาต้นทุนที่ต่ำลง 

    แนวทางดังกล่าวสร้างความยุ่งยากในการทำงานและยังเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้แก่กลุ่มธุรกิจ SME ที่ต้องการออเดอร์งานพิมพ์ปริมาณน้อยแต่รูปแบบหลากหลาย 

    ซึ่งในปัจจุบันนวัตกรรมการพิมพ์ได้ก้าวล้ำไปอย่างมาก โดยเครื่องพิมพ์ ApeosPro C650 ของฟูจิฟิล์มสามารถพิมพ์ได้ทั้งรูปภาพ สติกเกอร์ และฉลากในหลากหลายขนาด รวมถึงเอกสารต่างๆ บนวัสดุต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน ทั้งยังพิมพ์ด้วยความเร็วสูงและคงคุณภาพสีที่คมชัดระดับมืออาชีพจึงสามารถช่วยตอบโจทย์ให้ผู้ประกอบการประหยัดค่าใช้จ่ายและสั่งผลิตงานได้ตามความต้องการได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์


อ่านเพิ่มเติม: “จีเอเบิล” เตรียมขาย IPO ภายในกลางปี 2566


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine