เยาวชนสหราชอาณาจักรหวั่น ค่าครองชีพพุ่งสูง กระทบความมั่งคงทางการเงิน - Forbes Thailand

เยาวชนสหราชอาณาจักรหวั่น ค่าครองชีพพุ่งสูง กระทบความมั่งคงทางการเงิน

งานวิจัยเผย เด็กและเยาวชนหันมาใส่ใจเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น กับคำถามที่ว่าครอบครัวของพวกเขามีเงินเพียงพอหรือไม่ สูงกว่าความกังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมและอาชญากรรมเสียอีก


    หนึ่งในสิบของเยาวชนอายุระหว่าง 10-17 ปีต่างเป็นทุกข์กับชีวิต อ้างอิงจากรายงานผลการศึกษาโดยองค์กร Children,s Society

    จากการประมาณในรายงาน พบว่าเด็กและเยาวชนกว่า 2 ล้านคนในสหราชอาณาจักรต่างวิตกกังวลกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเหนือปัญหาสิ่งแวดล้อ โดยเกือบ 3 ล้านคนปราศจากความรู้สึกเชิงบวกต่ออนาคตของประเทศหรือกระทั่งของโลกก็ตาม 

    ความมั่นคงทางการเงินในอนาคตคือปัญหากวนใจเยาวชนรุ่นใหม่กันมากที่สุด กว่าหนึ่งในสามของเยาวชนกังวลว่าจะมีเงินพอใช้สำหรับภายภาคหน้าหรือเปล่า สี่ในห้าของพ่อแม่หรือผู้ปกครองเองก็คิดมากเรื่องผลกระทบของค่าครองชีพที่มีต่อครอบครัวเช่นกัน 

    รายงานดังกล่าวยังเปิดว่าเด็กผู้หญิงมีความสุขน้อยกว่าเด็กผู้ชายเกี่ยวกับทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต ยกเว้นงานที่โรงเรียน 

    “ชีวิตยากเกินไปสำหรับเด็กหลายคน” Mark Russell ซีอีโอของ Children,s Society กล่าว “กลายเป็นเรื่องฉาวระดับชาติเมื่อความสุขของเด็กๆ ถดถอยลงเรื่อยๆ น่าตกใจจริงๆ ที่เกือบครึ่งของเยาวชนรู้สึกเศร้ากับสถานการณ์โลกทุกวันนี้” 

    “เราต้องการผู้นำแท้จริงจากรัฐบาลเพื่อแก้ไข” เขาเสริม “ความจำเป็นในการยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีต้องเด็กๆ เร่งด่วนมาก” 

    Nil Gzelgun ผู้จัดการนโยบายและแคมเปญจากองค์กรด้านสุขภาพจิตเผยว่า “เยาวชนกำลังแบกรับผลกระทบจากวิกฤตค่าครองชีพอันเลวร้ายยิ่งในรุ่นนี้ เกือบหนึ่งในสามของเด็กๆ ชาวอังกฤษต้องเผชิญความยากจน จึงเป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจที่น่าเศร้าเหลือเกินเมื่อเด็กหลายคนกำลังรับรู้ถึงผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา” 

    อีกรายงานผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวันเดียวกันโดยองค์กรการกุศล Trussell Trust พบว่าครึ่งหนึ่งของแรงงานครัวเรือนที่มีชื่อในประกันสังคมที่เรียกว่า Universal Credit ต่างขาดแคลนอาหารในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และไม่สามารถหาซื้อเพิ่มได้ 

    Universal Credit คือสิทธิประโยชน์หลักของชาวสหราชอาณาจักรสำหรับผู้มีรายได้น้อยหรือตกงาน มีประชาชนมาขอเบิกเงิน 6 ล้านคน อัตราปกติคืออย่างน้อย 140 ปอนด์ต่อเดือนซึ่งต่ำกว่าค่าอาหาร พลังงาน และปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ 

    ผลการศึกษาซึ่งคาดคะเนว่าผู้ได้รับสิทธิประโยชน์จาก Universal Credit ราว 700,000 คนต้องหันไปพึ่งพาอาหารจากการกุศลในเดือนสิงหาคม ทั้งยังพบว่าหลายครอบครัวต้องดิ้นรนประหยัดพลังงาน พวกเขามีแนวโน้มจะอดอาหารบางมื้อและไม่อาบน้ำ 

    Russell กล่าวว่าในกรณีนี้มีความน่าประหลาดใจอยู่นิดหน่อยตรงที่งานวิจัยของ Children,s Society ชี้ว่าความสุขโดยรวมของเยาวชนตกลงสู่จุดต่ำสุดนับตั้งแต่มีการสำรวจครั้งแรกเมื่อ 12 ปีก่อน โดยคนรุ่นใหม่มีความทุกข์เกี่ยวกับปัจจัยหลักทุกอย่างของชีวิตกว่าแต่ก่อน ยกเว้นแค่ครอบครัวของพวกเขาเท่านั้น 

    Jonathan Townsend ซีอีโอแห่งองค์กรการกุศล Prince,s Trust กล่าวว่าผลการศึกษาเหล่านี้เป็นดั่ง “แจ้งเตือนอันชัดเจนว่าค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นส่งผลลบต่อความเป็นอยู่ที่ดีของเยาวชนและความหวังในอนาคตของพวกเขา” 

    “ก่อนหน้านี้ เราเผยแพร่ผลวิจัยซึ่งแสดงให้เห็นว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและแรงกดดันทางการเงินที่มีมาอย่างต่อเนื่องนั้น กัดกินความทะเยอทะยานด้านการงานอาชีพและเป้าหมายในชีวิตของเยาวชน โดยส่วนใหญ่รู้สึกหวั่นวิตก ขาดความมั่นใจ และสิ้นหวังเกี่ยวกับแผนการในอนาคต” Townsend อธิบาย 

    Barry Fletcher ซีอีโอแห่งมูลนิธิ Youth Futures Foundation เผยว่าเยาวชนจำนวนมากกว่า 790,000 คนไม่มีงานทำและไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษาหรือฝึกฝนใดๆ คิดเป็น 23% เพิ่มขึ้นตลอดสองปที่ผ่านมา 

    “เราจำเป็นต้องหาทางออกระยะยาวซึ่งสนับสนุนเยาวชน ช่วยให้พวกเขาได้ทำงานที่มีคุณภาพ และมีอนาคตที่สดใส” Fletcher กล่าว 

    ทาง Children,s Society กำลังเรียกร้องให้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆ สำหรับเด็ก ต้องมีตำแหน่งรัฐมนตรีระดับสูงรับผิดชอบเรื่องของเยาวชนทั้งในรัฐบาลสหราชอาณาจักรและเวลส์ เพื่อให้ทางรัฐบาลสามารถตรวจสอบความเป็นอยู่ที่ดีของเด็กๆ ได้อย่างเป็นรูปธรรมประจำทุกปี โดยเฉพาะสำหรับเด็กผู้หญิง”

    

    แปลและเรียบเรียงจาก Children worry more about rising prices than environment or crime, study finds ซึ่งเผยแพร่บน theguardian.com

    

    อ่านเพิ่มเติม : หรือเปียโนจะสูญสิ้น? เมื่อออสเตรเลียขาดแคลนช่างจูนเสียง

    ​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine